ทดลองอ่านหนังสือพิมพ์

Comics and caffeine

จะว่าไปเราไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์มานานมากแล้ว วันก่อนเราลองหยิบหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มาลองอ่านดู ตั้งใจจะอ่านแบบอ่านตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้ายโดยไม่ข้าม เพื่อเก็บข้อมูล สังเกต และเชื่อมโยงข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองเราบ้างในทุกวันนี้

แต่สุดท้ายก็ยังทำไม่ได้ทั้งหมด เราอ่านไปซักประมาณ 80% ที่เหลือข้ามๆไปบ้าง ยอมรับตามตรงว่า การอ่านข่าวแบบนี้ มันได้เสพเรื่องที่เราไม่ได้สนใจเข้าไปด้วย เช่นข่าวบุคคลในสังคมชั้นสูงไปทำนู่นทำนี่มา ข่าวฆาตกรรม และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การอ่านข่าวทุกอย่างตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้ายก็ช่วยฝึกให้เราสังเกตอะไรได้หลายๆอย่าง เช่น

  • การโฆษณา มีการลงโฆษณาแอบแฝงในหนังสือพิมพ์เต็มไปหมด บางอันก็สะดุดตา บางอันก็ดูไม่เนียนเลย โผล่มาแบบโดดๆ โดยปกติเราก็จะไม่เห็นโฆษณาเหล่านี้เท่าไหร่ แต่เท่าที่ลองสังเกตดูทำให้เห็นและพร้อมที่จะเอาข้อดีข้อเสียของแต่ละอย่างไปปรับปรุงในการทำโฆษณาขององค์กรผ่านสื่อหนังสือพิมพ์
  • การเชื่อมโยงข้อมูล การอ่านหนังสือพิมพ์แล้วเจอตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆเช่น GDP เงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ในหน้าการเงิน บางทีมันก็ไปเชื่อมโยงกับข่าวในหน้าอื่นๆได้เช่นกัน เช่นข่าวการประท้วงของชาวสวนยาง เป็นต้น การตั้งใจอ่านแล้วคิดตาม อาจทำให้เราสามารถต่อจุดเป็นเส้น เส้นเป็นด้าน และด้านเป็นลูกบาศก์ได้เหมือนกัน
  • ตัวย่อ กอรมน คสช ผบ สปช สปน ปปช คอวอยอ (เฮ้ย… อันสุดท้ายไม่ใช่) ในการอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งจะเจอตัวย่อของตำแหน่ง องค์กรต่างๆเหล่านี้บ่อยมาก จนบางทีไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่พออ่านแล้วเจอมัยบ่อยๆก็จะพอคาดเดาจากบริบทข้างๆได้ ว่ามันคืออะไร

การอ่านหนังสือพิมพ์แบบตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้าย ช่วยฝึกให้เราได้ทำการสังเกตในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ช่วยเพิ่มข้อมูลดิบให้เราได้มากอยู่เหมือนกัน แต่อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควรในการฝึก เราจะพยายามทำต่อไปละกัน เผื่อจะได้มีเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจมาเขียนในบล๊อคให้ผู้อ่านได้ติดตามมากขึ้น

ใส่ความเห็น

