Writing 101 : ฝึกการเขียน

ไปเจอ Blog Post อันหนึ่งที่เกี่ยวกับทักษะการเขียน Blog ของ The Daily Post มา ใน Post นี้เค้าบอกว่าให้ฝึกทักษะการเขียนด้วยการใช้เวลาประมาณ 15 นาที

  • เขียนไปเรื่อยๆ
  • ไม่ต้องมีตรรกะ ไม่ต้องแก้คำผิด
  • ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่อง grammar การเว้นวรรคตอน หรือการสะกด

ผมก็เลยลองทำบ้าง คือ การ เขียนไปเรื่อยๆใน 15 นาทีแล้วก็ได้สิ่งต่างๆด้านล่างนี้ออกมา


 

เราต้องเปลี่ยนอะไรซักอย่าง

จากการทำงานและการใช้ชีวิตหลังจากการเรียนจบมาก็เกือบๆ 7 ปี สิ่งหนึ่งที่เรายังพบอยู่ในตัวเราก็คือ เราไม่มีความสุขซักที เรายังคงคิดมาก หาความสุขไม่ได้ แม้ว่าจะทำงาน เสร็จไปมากน้อยแค่ไหน (ส่วนใหญ่จะน้อยซะมากว่า)

เราจึงควรจะที่จะมาคิดและหาวิธีการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างที่อาจารย์ประเสรฺฐ ที่เคยไปอบรมกับท่านที่กทม ที่โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จัดอบรมให้ เค้าบอกว่า ผู้นำ ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ในเมื่อเราไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ เราก็ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรซักอย่างในสิ่งที่เป็นอยู่ เพื่อให้ผลของมันดีขึ้น

แต่เอาเข้าจริงแล้วมันก็อาจจะไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งมันอาจจะเป็นผลที่ดีขึ้นหรือแย่ลง ซึ่งเราก็ควรที่จะพยายามเปลี่ยน ลองทำหรือลองคิดอะไรใหม่ๆ เพื่อที่จะให้เรามีความสุขมากขึ้นกับการใช้ชีวิตอยู่ในทุกวันนี้

ทุกวันนี้เราอ่านหนังสือแนวๆศาสนามากขึ้น เพราะหวังว่า สิ่งที่มีอยู่ในศาสนาจะช่วยให้เราค้นพบความสุขได้มากขึ้น

หัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งที่เราอยากจะลองทำมันผุดขึ้นมาในหัวเรื่อยๆ แต่หลักๆแล้วที่อยากจะลองก็คงจะมีประมาณนี้

การปล่อยวาง – การที่เรายึดติดกับสิ่งต่างๆมากจนเกินไป เช่น คำพูดของผู้อื่น สิ่งของหรือคนที่เรารักเราหวง ถ้ามันมากเกินไป มันก็อาจจะทำให้เราเกิดความทุกข์ขึ้นได้อย่างๆง่ายๆ ตัวอย่างที่เจออยู่ทุกวันก็มี ความทุกข์ที่เกิดจากการยึดมั่นถือมั่น นอกจากจะทำให้ตัวเองทุกข์แล้ว ยังส่งผลมาให้คนในครอบครัวเกิดความทุกข์ได้อีกด้วย

ความพอเพียง – ความพอเพียงที่เราหมายถึง คือ การพอใจสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น เพราะหากเราไม่พอใจแล้ว เราก็คงจะอยากได้โน่นอยากได้นี่ อยากจะเป็นโน่นอยากจะเป็นนี่อยู่ตลอดเวลา สุดท้ายแล้วความต้องการของมนุษย์ก็คงไม่สิ้นสุด ก็คงจะหาความสุขไม่ได้ซักที พูดง่ายแต่ทำยาก

Productivity – สิ่งที่เราไม่ค่อยพอใจในตัวเองส่วนใหญ่ ก็คงจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องจาก ถ้าเราทำงานได้ไม่ตามที่หวัง ทั้งเรื่องความกลัวว่าจะทำออกมาได้ไม่ดี การผลัดวันประกันพรุ่ง และการชอบความสมบูรณ์แบบ เราก็จะไม่ค่อยมีความสุขกับมัน และมันก็เป็นแบบนี้มาเป็นเวลาหลายปี เราจึงต้องหาวิธีการทำงานใหม่ๆ หรือหาวิธีคิดเกี่ยวกับการทำงานใหม่ เพื่อที่จะได้มีความสุขกับงานที่ทำซะที

Habits – ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา ยกให้ข้อนี้สำคัญสุด เนื่องจากถ้าหากเราเปลี่ยนแปลง ทำทุกทักษะที่กล่าวมาข้างต้นได้หมดจนเป็นลักษณะนิสัยแล้ว เราก็จะสามารถทำมันได้โดยไร้แรงเสียดทาน ไม่ต้องใช้ความพยายามมาก ซึ่งจะทำให้เราทั้งคิดและทำไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ

การจะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมด ต้องใช้เวลาและควรที่จะโฟกัสทีละอย่าง เพื่อที่จะทำให้มันเกิดเป็นลักษณะนิสัยติดตัวเราไปตลอด

เราขอเริ่มการเปลี่ยนแปลงวิธีการคิดและการกระทำของตัวเองนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป!!!

 

 

ใส่ความเห็น

