ความหมายของการตลาด

Jordan Pond, Acadia National Park

มาตก “ปลา” กันเถอะ

 

เคยบ่นๆใน Twitter ช่วงหนึ่งว่า ตัวเราเองเนี่ยเป็นนักศึกษา MBA ก็จริง แต่ประสบการณ์การลงมือทำจริงในแง่ของการตลาดนั้นมีน้อยมาก ทำให้มีความรู้สึกด้อยๆในเรื่องของการตลาด เลยอยากจะมาลองศึกษาและลองเขียน blog ดูว่า การตลาดเนี่ยะ ที่แท้จริงแล้ว มันเกี่ยวกับเรื่องอะไร และต้องลงมือทำอย่างไร ไม่เอาละทฤษฎี รู้เยอะละ

ความหมายของการตลาด เคยมีคนสอนผมเรื่องการตลาดในเชิงเปรียบเทียบว่า

หากเราเป็นนักการตลาด เราต้องรู้ว่า “ปลา” มันอยู่ที่ไหน เราต้องหาบ่อน้ำ แม่น้ำ หรือบึง ที่มีปลา แล้วค่อยชี้ช่องให้คนไปตกปลามาให้เรา คนเหล่านั้นก็คือ พนักงานขาย จากนั้นเราจะทำอะไรกับปลา ไม่ว่าจะเป็น กิน เลี้ยง หรือขายต่อ ก็ค่อยว่ากัน

จริงๆแล้วเรื่องของการตลาดถ้าว่ากันตามทฤษฎีมันก็มีหัวข้อให้ต้องลองไปลงมือทำ ลองไปศึกษาอยู่เยอะมาก แต่ก้าวแรกตรงนี้ ของแค่ให้รู้ว่า ทำยังไงถึงจะได้ปลามาก็พอละ

ปล. “ปลา” ในบทความความหมายที่น่าจะตรงตัวจริงๆก็คือ “ลูกค้า” ของเรานั่นเอง

เพิ่มเติม : Wikipedia

One thought on “ความหมายของการตลาด

  1. Weekly Review: Week Ending June 15, 2014 – mean2sexy blog

ใส่ความเห็น

