รีวิว เลนส์ 50mm

ช่วงที่แล้วไปเที่ยวมา ผมซึ่งชอบถ่ายรูป ถึงแม้จะไม่ได้ชอบเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นภาพสวยๆในโลกโซเชียล ทั้งใน Flickr 500px หรือแม้กระทั่ง Instagram Facebook เองก็ตาม

แต่ผมมีความรู้สึกว่าฝีมือในการถ่ายรูปผมมันตันๆยังไงก็ไม่รู้ อาจจะเพราะไม่ค่อยได้ออกไปฝึกถ่ายรูปในสุดสัปดาห์มากซักเท่าไหร่ หรืออาจจะเพราะข้อจำกัดที่เรามีเลนส์ 50mm  เพียงอันเดียว แต่ผมเชื่ออย่างนึงว่า ท้ายที่สุดแล้ว อุปกรณ์ ไม่ได้เป็นข้อจำกัดในการฝึกพัฒนาการถ่ายรูป แต่ความคิดและการลงมือปฏิบัติต่างหาก 
วันนี้ผมเลยอยากมาเขียนรีวิวเลนส์ 50mm ที่ผมมีเพียงอันเดียวนี่แหละ เพื่อที่จะได้เรียนรู้ไปกับมันว่า เลนส์ 50mm เนี่ยะ ที่ถ่ายรูปผ่านๆมา มันเหมาะกับการถ่ายภาพแนวๆไหน โดยการเปรียบเทียบรูปของตัวเองกับรูปของคนอื่นๆ

Portrait Photography การถ่ายภาพบุคคลในปัจจุบันคงเป็นการถ่ายภาพที่ได้รับความนิยมขึ้นอย่างมาก เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะกล้องถ่ายรูปแบบ DSLR หรือ Mirrorless หรือแม้กระทั่ง iPhone ได้รับการพัฒนาและราคาก็ไม่ได้แพงมากเหมือนเมื่อก่อน 

ผมใช้เลนส์ 50mm ส่วนใหญ่ในการถ่ายภาพแฟนผมเองตอนไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่ไปบ่อยๆ เช่น ร้านกาแฟ เชียงใหม่ ภาพที่ได้ส่วนใหญ่ก็จะดูดี ผมลองถ่ายทั้งเต็มตัว เฮดช๊อต และครึ่งตัว สามารถละลายหลังได้ ถ้าเราจัด composition ดีๆ

แต่จะมีปัญหานิดหน่อยเวลาต้องถ่ายภาพบุคคลในสถานที่แคบๆ เช่นในห้องพักในโรงแรม เหตุผลคือ ต้องถอยไกล ไม่งั้นจะเก็บไม่หมด หรืออาจจะถ่ายได้แค่ครึ่งตัว

Landscape การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์จะมีปัญหามาก เนื่องจาก ต้องเดินหามุม และส่วนใหญ่จะเก็บได้ไม่หมด เพราะเวลาถ่ายวิวทิวทัศน์ส่วนใหญ่จะต้องเก็บภาพในมุมกว้างๆ เช่น ถ่ายอาคารสวยๆของโรงแรม ก็ต้องถ่ายให้ได้ครบทั้งอาคาร แต่ด้วยข้อจำกัดที่มีของเลนส์ บางครั้ง มันถอยไม่ได้แล้ว ทำให้ได้อาคารแค่บางส่วนเท่านั้น

ถ่ายภาพวัตถุ เช่น ถ่ายสิ่งของเพื่อไปขาย อาหารที่รับประทาน หรือถ่ายสิ่งของที่พบเจอระหว่างไปเที่ยวที่น่าสนใจ เลนส์ 50mm นี้ก็ถือว่าสามารถถ่ายได้  เพราะมีมุมใกล้เคียงกับสิ่งที่ตาเราเห็น 

อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังคงเชื่ออยู่ว่า เลนส์อะไรก็ถ่ายได้ทุกประเภท เพียงแต่เราอาจจะยังพัฒนาความคิดไปไม่ถึงระดับนั้น ช่างภาพที่มีฝีมือระดับ professional คงต้องอาศัยทั้งความอดทน ระยะเวลา ประสบการณ์ และฝีมือเป็นอย่างมาก กว่าจะได้ภาพสวยๆมาภาพนึง รวมไปถึงเรื่องการตกแต่งภาพหลังการถ่ายภาพอีกด้วย

สรุป
+ เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล 
+ ละลายหลังได้
+ ถ่ายอาหาร วัตถุได้สมจริงเหมือนกับตาเห็น
– ถ่ายภาพวิวต้องเดินทางหามุมหน่อย

เชิญชมตัวอย่างภาพจากเลนส์ 50mm ด้านล่าง หรือไปดูเพิ่มเติมที่ Flickr ของผมได้เลยครับ

ภาพบุคคล
ภาพบุคคล
ภาพอาหาร
ภาพวิวทิวทัศน์
ภาพวิวทิวทัศน์

ใส่ความเห็น

