3/50 | หยุดก็จะเห็น

หยุด ก็จะเห็น

มาถึงเล่มที่ 3 สำหรับโปรเจ็คการอ่านหนังสือให้ได้ 50 เล่มในปี 2014 นี้ เล่มนี้อาจจะแหวกแนวสักหน่อย เพราะมาอ่านหนังสือแนวศาสนาและธรรมะประยุกต์ซึ่งหลังๆมานี่มีหนังสือในหมวดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะชอบตั้งแต่อ่านหนังสือของคุณ @aston_ed เช่น ความสุขใกล้ๆที่มองไม่เห็น … เป็นต้น  ถือว่าเป็นหนังสือแนวธรรมะที่อ่านแล้วไม่น่าเบื่อเหมือนที่คิดไว้ตอนแรก แต่เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เราเจอในชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่อง งาน เรียน ความรัก ครอบครัว และอื่นๆ 

พระเฮมิน @haeminsunim ผู้แต่ง เป็นพระชาวเกาหลี ที่ทั้งอาศัยและสอนหนังสืออยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ใช้ Twitter เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารกับชาวพุธและได้รวบรวมไอเดียเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ทางสำนักพิมพ์อัมรินทร์ขึ้น badge ที่หน้าปกไว้ว่า “ขายดีที่สุดในเกาหลีเป็นประวัติการณ์มากกว่า 2 ล้านเล่ม”


พระเฮมิน @haeminsunim

เนื้อหาของ หยุดก็จะเห็น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะธรรมดามาก เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับสิ่งที่เราเจอในชีวิตประจำวันทุกวัน แต่เราอาจจะไม่เคยสังเกต ไม่เคยรู้สึกถึง เพราะการเร่งรีบ การมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายในชีวิตของเรจนลืมไปว่า ยังมีอีกหลายๆอย่างรอบข้างให้เราได้เก็บเกี่ยว ให้เราได้มอง ได้ทำความเข้าใจ เพื่อให้เรามีความสุขที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง…

บทแห่งการหยุดพัก เกี่ยวกับเรื่องการหยุด แทนที่เราจะเอาแต่คิดโน่นคิดนี่ ทำโน่นทำนี่ เหนื่อย เครียด คิดมาก แล้วเราเอาแต่ไปโทษว่าโลกวุ่นวาย คนอื่นวุ่นวาย ท่านเฮมินก็ได้กล่าวว่า เราควรจะหยุดอยู่นิ่งๆบ้าง แล้วมองเข้ามาในจิตใจของตัวเอง เพราะการที่เรามองโลกว่าวุ่นวายนั้น มันเหมือนกับการเอาเรามองผ่านเลนส์ที่เรียกว่าจิตใจ แล้วมองผ่านไปยังโลก จะเห็นได้ว่า โลกมันก็เป็นอย่างนี้ของมัน จิตใจเราเองต่างหากที่ไปปรุงแต่งมัน ให้มันเยอะ วุ่นวาย  เมื่อเราเครียด เหนื่อย เราก็ควรจะหยุดพัก แล้วปรับมุมมองการมองโลกเราใหม่ อาจจะใช้วิธีการทำสมาธิ เพื่อให้เราสงบมากขึ้น

บทแห่งความสัมพันธ์ เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ของคนที่อยู่รอบตัวเรา เราควรจะให้อภัยไม่ว่าเค้าจะเป็นยังไง เราไม่อาจทำให้คนทุกคนบนโลกนี้พึงพอใจเราได้ ดังนั้น เราควรจะให้อภัยผู้อื่น  ไม่ว่าเค้าจะทำดีหรือร้ายกับเรา ไม่ใช่เพราะตัวเขา แต่เพราะตัวเราเองจะได้ไม่ยึดติด ไม่โกรธแค้น จนทำให้ไม่มีความสุข

บทแห่งอนาคต กล่าวไว้สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะทำอะไรในอนาคต ก็ให้ลองออกไปท่องเที่ยวหลายๆที่ดู ลองทำอะไรหลายๆอย่าง อย่าปิดกั้นตัวเอง ลองคบคนใหม่ๆ เพื่อให้เราค้นพบตัวเราว่าเราชอบอะไรอยากทำอะไรได้เร็วขึ้น

บทแห่งชีวิต บางทีการตั้งเป้าหมายในชีวิตที่เรามักจะมองไปถึงแต่ความสำเร็จ ความร่ำรวย เช่น ชีวิตนี้จะต้องมีเงินเดือนๆละ 200,000 บาท  มีบ้านราคาหลังละ 10 ล้าน มีรถปอร์เช่ ลัมโบกรินี่ ได้เป็นผู้จัดการแผนก และอื่นๆ เป็นเหมือนการตั้งเป้าไปที่วัตถุจนเกินไป จนลืมความสุขที่แท้จริง ว่ามันไม่ควรจะมาจากสิ่งภายนอกรอบตัวเรา ท่านแนะนำว่า เราควรจะตั้งเป้าหมายในชีวิตในมุมมองของความสุขมากกว่า ลองมานั่งคิดดูอาจจะปรับเปลี่ยน mindset นิดนึงจาก มีเงินเดือนๆละสองแสน เป็นมีเงินเดือนสองแสน เพื่อที่จะแบ่งให้ครอบครัว หรือบริจาคแก่สังคม เป็นต้น เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียว ยังมีครอบครัว คนที่เรารัก เพื่อนพ้องบริวาร จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะมีความสุขไปพร้อมกับคนเหล่านี้ไปด้วย

ยกตัวอย่างแค่ 4 บทพอ บทที่เหลือก็เกี่ยวกับเรื่อง
บทแห่งความรัก
บทแห่งการปฏิบัติธรรม
บทแห่งความมุ่งมั่น
บทแห่งศาสนา

การอ่านหนังสือในหมวดธรรมะ บางครั้งก็ไม่อาจะเข้าใจได้ในรอบเดียว จริงๆแล้วนี่ก็เป็นการอ่านรอบที่สอง เพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้น สำหรับใครที่คิดว่าหนังสือธรรมะเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านดู แล้วคุณจะรู้สึกว่า การอ่านหนังสือธรรมะนั้นช่วยเปิดโลกทัศน์ของเราใหม่ และช่วยให้เรามีความสุขที่แท้จริงจากการทำในสิ่งธรรมดาๆในทุกๆวันได้

ใส่ความเห็น

