3 ข้อดีของการปิดการเตือน Line Notification ในระหว่างทำงาน


Line เป็นแอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Naver สัญชาติญี่ปุ่นใช้งานเกี่ยวกับการส่งข้อความแบบ instant messaging ซึ่งผมจะใช้งานแอปนี้ส่วนใหญ่ในการคุยเล่นกับเพื่อนๆ คุยงานกับลูกน้อง หรือคุยกับกรุ๊ปต่างๆทั้งครอบครัว เพื่อนฝูง และลูกน้อง


ช่วงปีแรกๆที่ใช้งาน ต้องย้อนกลับไปสมัยสามสี่ปีที่แล้ว การใช้งานแอปนี้ยังไม่แพร่หลายมากนัก ทำให้ข้อความที่เกิดขึ้นระหว่างการสนทนากันในระหว่างวันก็ไม่ได้เยอะเหมือนทุกวันนี้ เพราะจำนวนผู้ใช้ยังไม่มากนั่นเอง 

ปัจจุบันนี้ลองหันไปดูรอบข้างเราสิ ทั้งพ่อแม่พี่น้อง ต่างคนก็มีมือถือคนละเครื่อง มีแทปเลตอีกคนละอัน ในกรุ๊ป Line ก็มีบัญชีรายชื่อประมาณว่า XXX และ XXX’s iPad หรือเท่ากับว่าคนเดียวมี 2 รายชื่อใน Line เลยก็มี ปริมาณการสนทนาระหว่างวันเลยมากขึ้นๆ บางวันปล่อยมือถือทิ้งไว้เฉยๆ แต่มี Unread Message ขึ้นมาเป็นพันเลยก็มี ซึ่งถ้าเราไม่ได้ปิดเสียงหรือปิดสั่นมือถือละก็… เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะมีสมาธิในการทำงาน ทำงานไปได้ซักแปบก็มีเสียง ตื่อดึ้งๆ  สั่นอืดๆๆๆ แล้วก็ต้องหยิบหรือเหลือบตาไปดู

Group Line ต่างๆ

แต่หลังจากที่ผมลองปิดการเตือน Notification แล้วก็เหมือนกับพบทางไปสวรรค์ ผมได้เรียนรู้ว่า

1. มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น เนื่องจากไม่ถูกรบกวนด้วยเสียงตื่อดึ้งๆและการสั่นอืดๆๆๆ จากที่พ่อแม่พี่น้องญาติสนิทมิตรสหายพิมพ์คุยเล่นกัน หรือแม้กระทั่งต้องการคุยงานกับผม เพราะผมถือว่าเรื่องที่คุยใน Line จะเป็นเรื่องที่ไม่เร่งด่วนมาก ถ้าเร่งด่วนมากคุณควรจะโทรมาหาผมมากกว่าส่งข้อความสั้นๆมาใน Line

มาตรฐานความเร่งด่วนในการติดต่องานกับผม 
ด่วนมาก : โทรศัพท์ (แต่ถ้าโทรมาแล้วมีประชุมอยู่ ผมจะไม่รับ เพื่อไม่ให้เสียมารยาทกับทั้งผู้พูดและผู้ฟัง)
ด่วนปานกลาง : Instant Message เช่น Line Whatsapp Facebook Messenger เป็นต้น
ด่วนน้อย : Email, Post it Note ที่มีข้อความเขียนไว้

เพราะผมจะอ่าน Unread Message ใน Line เฉพาะตอนที่พักว่างจากการทำงานเท่านั้น ส่วนการอ่าน Email ก็จะเข้าไปเช็ค inbox แค่ประมาณวันละ 2 ครั้งต่อวัน

2. Productivity เพิ่มขึ้น เป็นเหตุต่อเนื่องมากจากข้อแรก เมื่อเรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้น การที่เราจะทำงานออกมาได้ดี ได้มากขึ้นจึงตามมา

3. ลดอาการติดมือถือลง เนื่องจาก ไม่ต้องรีบร้อนที่จะไปอ่าน Unread Message เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ทำให้การรีบไปดูมือถือนั้นลดลง เมื่อก่อนนี่ ว่างเป็นไม่ได้ ต้องรีบหยิบมือถือมาดูว่า มีใครคุยมามั่ง หรือมีใครสั่งงานถามงานอะไรมามั่ง

ก็หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆผู้อ่านบ้างนะครับ🙂

ใส่ความเห็น

