เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงตัวเองในปี 2014

จากที่เคยตั้งเป้าตัวเองในปีที่ผ่านๆมาว่า ปีหน้าจะต้องทำอย่างนั้นจะต้องทำอย่างนี้ได้ แต่พอเวลาเอาเข้าจริงๆกลับทำไม่ได้ซักที มีข้ออ้างสารพัดทั้งไม่มีเวลา มีอย่างอื่นต้องทำบ้าง ขี้เกียจบ้าง จนทำให้เป้าหมายเหล่านั้น ทำไม่เคยได้จริงซักทีซักที หรือทำได้ก็อย่างมากแค่ ครึ่งข้อ (หมายถึงทำได้ แต่ไม่เต็มประสิทธิภาพ) หะหะ

สิ่งที่ผมนั่งลิสต์ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรมั่ง

ช่วงหลังๆมานี่ได้อ่านบทความต่างประเทศที่เกี่ยวกับเรื่อง นิสัย,กิจวัตร (Habit) จากเวบพวก Zenhabits.org หรือ Blog of James Clear แล้วก็ได้ความประมาณว่า คนเราเวลาจะทำอะไรที่ไม่เคยทำ ควรจะต้องค่อยๆเริ่มทำทีละเล็กทีละน้อยก่อน จนมันกลายเป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว มันถึงจะทำได้โดยมีแรงเสียดทานหรือใช้ความพยายามในการทำน้อยลง

ผมก็เลยลองมานั่งลิสต์สิ่งที่ผมอยากทำให้ได้ในปี 2014 ดู ว่ามีอะไรบ้างที่ผมอยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น จากการทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ โดยค่อยๆทำไปทีละนิดๆ เริ่มต้นทำเป็นเดือนๆไป

  • มกราคม : นอนเร็ว/ตื่นเช้า นอนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อที่จะได้ตื่นมารู้สึกสดชื่นในการคิดงานทำงานในตอนกลางวัน
  • กุมภาพันธ์ : นั่งสมาธิ ฝึกนั่งสมาธิวันละประมาณ 5-10 นาทีในแต่ละวัน เพื่อจะได้ลดอาการฟุ้งซ่าน และมีชีวิตอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น
  • มีนาคม : เขียน blog ทุกวัน เพื่อเป็นการฝึกการสื่อสาร การอธิบาย รวมถึงเหมือนเป็น life log เอาไว้มาดูตอนอีกหน่อยว่า เมื่อก่อนเราทำอะไรไปมั่ง
  • เมษายน : ถ่ายรูป/publish วันละ 1 รูป ซื้อกล้องมาแพงละ อยากนำเสนอผลงานให้ชาวโลกได้ดูบ้าง ว่ารูปนี้มีแนวคิดยังไง ทำไมถึงชอบ ใช้เทคนิคในการถ่ายอะไร (ไม่ค่อยมีเทคนิคเท่าไหร่หรอก) ผลงานส่วนหนึ่งจะถูกลงใน Facebook แต่ส่วนใหญ่จะลงใน Flickr
  • พฤษภาคม : อ่านหนังสือให้มากขึ้น เนื่องจากโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และชอบซื้อหนังสือทั้งไทยและต่างประเทศมาเก็บไว้เยอะมาก บางเล่มก็อ่านจบอย่างเร็ว บางเล่มก็ขังลืมไว้ในตู้ จึงอยากจะตั้งเป้าอ่านหนังสือก่อนนอนซักวันละ 30 นาที – 1 ชั่วโมง
  • มิถุนายน : ฝึกทำลาเต้อาร์ท ฝึกทำลาเต้อาร์ทลายต่างๆวันละ 5 แก้ว จะได้เป็นลายดอกไม้สวยๆกะเค้าบ้าง ไม่เป็นลายปลัดขิกเหมือนที่ผ่านมา
  • กรกฎาคม : ใช้ชีวิตอย่างมีสติ เป็นผลมาจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ฝึกสมาธิแล้ว ก็อยากใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น คือ การใช้ชีวิตทุกๆวันอยู่กับปัจจุบัน ไม่กังวลหรือคิดไปในอดีตหรืออนาคต 
  • สิงหาคม : จัดของให้เป็นระเบียบ เริ่มจาก ตื่นนอน เก็บที่นอน ไปทำงาน ไม่วางของระเกะระกะ เอกสารเมื่อได้มาแล้วก็เก็บเข้าแฟ้มหรือสแกนหรือทำลายทิ้ง
  • กันยายน : ออกกำลังกาย วิ่งทุกเย็น วิดพื้น ซิทอัพ วันละเล็กวันละน้อยค่อยๆเพิ่มขึ้น เพื่อซักวันนึงจะสามารถไปวิ่งมินิมาราธอนหรือกล้ามเนื้อกลายเป็น Six Packs ไปแข่งก้ามปูกะเพื่อนๆได้
  • ตุลาคม : ทำกับข้าวกินเอง ฝึกทำอาหารกินเอง ทั้งมื้อเช้าและเย็น  
  • พฤษจิกายน : ออกแบบ ฝึกทำงานดีไซน์อะไรเล็กๆน้อย เช่น นามบัตร เวบไซท์  โลโก้ ป้ายโฆษณา เพราะเป็นงานที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังมีความสนใจอยู่
  • ธันวาคม : กินผักมากขึ้น ให้มีผักในอาหารหลักให้มากขึ้นเมื่อเทียบกับปริมาณข้าว เพื่อสุขภาพ 

เทคนิคเล็กๆน้อยในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
จริงๆแล้วผมก็ได้เริ่มทำอะไรบางอย่างที่เขียนไว้ข้างบนมาบ้างแล้วแหละ และคิดว่าเทคนิคบางอย่างมันก็ได้ผล จึงอยากนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ เผื่อนำไปใช้ในการฝึกบ้าง

  1. เริ่มต้นทีละเล็กๆ (Starts small) เช่น จากนั่งสมาธิวันละ 5 นาที ก็ค่อยๆเพิ่มเป็น 6 นาที ไปเรื่อยๆ จนเรารู้สึกว่ามันไม่ต้องใช้ความพยายามมาก เราจะทำได้เยอะขึ้นเองครับ แต่อย่าไปฝืนแบบวันนี้ 5 นาที พรุ่งนี้จะเอา 20 นาที มันก็จะทำให้เกิดอาการไม่อยากทำในวันต่อมา โดยจะใช้เครื่องมือคือ App Lift ในการ Track ว่าเราได้ทำอะไรลงไปแล้วบ้าง
  2. อย่าทำผิดพลาดซ้ำสอง (Never miss twice) บางครั้งเราอาจจะมีข้อยกเว้นให้กับตัวเองบ้าง เช่น คืนวันก่อนไปกินเหล้ากลับดึก เลยตื่นเช้าไม่ไหว ก็ช่างมัน คืนต่อมาก็ต้องกลับทำมาเหมือนเดิมให้ได้ 
App Lift ใช้ Track การทำอะไรบางอย่างของเรา

One thought on “เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงตัวเองในปี 2014

  1. Diary Jun 7,2014 | รีวิวชีวิตเกือบๆครึ่งปี 2014 – mean2sexy blog

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s