ความท้อใจจากการผลัดวันประกันพรุ่ง

ทุกวันนี้ตื่นเช้ามาก็ต้องเจออะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เกิดการท้อใจ เช่น การตื่นสาย การใส่กางเกงแล้วคับ การมีอะไรต้องทำเยอะเกินไปในแต่ละวัน แต่พอถึงเวลาจริงๆก็ไม่อยากทำ โดยการยกเหตุผลต่างๆนานามาทำให้ไม่ต้องทำ หรือเรียกง่ายๆว่า ผลัดวันประกันพรุ่งนั่นเอง
ที่เขียนบทความนี้ขึ้นมาก็เพื่อที่จะเอามาไว้เตือนใจตัวเองว่า อะไรต่างๆที่มันไม่ดีที่เคยทำไปก็ให้รู้ว่ามันไม่ดี ต่อไปจะได้ไม่ทำมันอีก 
ที่เราไม่ทำอะไรในสิ่งที่มันควรจะทำก็อาจจะเพราะว่าเราเคยอยู่ใน Comfort Zone มากเกินไป เช่น การจะเขียนบทความสั้นๆซักเรื่องนึง เราดันไปจำกัดว่า เราจะต้องเขียนบทความก็ต่อเมื่อ ต้องอยู่หน้าจอ Macbook Air ของเราเท่านั้น ต้องนั่งในห้องแอร์เท่านั้น ต้องนั่งในเก้าอี้ที่เหมาะกับการนั่งทำงานเท่านั้น ต้องมีกาแฟกินเท่านั้น เป็นต้น แล้วสุดท้าย เราก็ไม่ได้เริ่มทำอะไรที่อยากทำซักทีเพราะว่า เราหาโอกาสไปอยู่ใน Comfort Zone ที่เราต้องการไม่ได้
อ่านบทความจาก Zenhabits เรื่อง Discomfort Zone: How to Master the Universe
| http://zenhabits.net/discomfort/ เป็นบทความที่เกี่ยวกับการจัดการตัวเอง ให้ทำในสิ่งที่ควรทำ แม้จะอยู่ในที่ๆไม่สะดวกหรือที่เรียกว่า Discomfort Zone นั่นเอง ขอสรุปสั้นๆง่ายๆที่เข้าใจเองดังนี้
  1. เลือกสิ่งที่ไม่ยากเกินไปมาทำก่อน เช่นการนั่งสมาธิ ก็แค่นั่งลงแล้วสนใจกับลมหายใจเข้าออก ไม่ว่าภายนอกนั้นจะเป็นอย่างไร
  2. ทำทีละน้อยๆ เช่นนั่งสมาธิวันละซัก 3 นาที ไม่ต้องมาก ขอแค่ได้เริ่มทำ
  3. ค่อยๆผละตัวเองออกไปจาก Comfort zone ทีละเล็กทีละน้อย เช่น เมื่อตอนนั่งสมาธิแล้วรู้สึกว่าจะหมดละ หมดสมาธิก็ให้ฝืนนั่งต่อไปอีกหน่อย เมื่อความรู้สึกดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง ก็ฝืนต่ออีกหน่อย จนครบ 3 ครั้ง
  4. คอยสังเกต discomfort  สังเกตตัวเองจากภายในว่านี่คือ discomfort zone นะ เรากำลังอยู่กับมันรึเปล่า เรากำลังหนีมันรึเปล่า อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเราอยู่กับมันโดยไม่กลัว
  5. ยิ้ม
หลังจากนี้ก็หวังว่าเราจะทำงานใน Discomfort Zone ได้โดยไม่ผลัดวันประกันพรุ่งซะที สู้ๆฮึบๆๆๆ

ใส่ความเห็น

